Đổi mới quy trình kinh doanh
Theo Phó Tổng giám đốc EVN Võ Quang Lâm, cấp điện hạ áp không khảo sát hiện trường là chu trình cấp điện hoàn toàn mới, được ra đời từ yêu cầu đổi mới, cung cấp dịch vụ điện với định hướng số hóa toàn bộ hoạt động kinh doanh và dịch vụ khách hàng; đơn giản hóa thủ tục, rút ngắn thời gian cấp điện.
Trước khi triển khai chính thức, PC Đà Nẵng đã thí điểm cấp điện hạ áp không khảo sát hiện trường trong tháng 3/2020. Việc khảo sát cấp điện, trước đây phải thực hiện tại hiện trường, nay được PC Đà Nẵng thực hiện bằng cách lên mạng “click” chuột, truy cập các chương trình nghiệp vụ. Hiện đã có khoảng 1.000 yêu cầu cấp điện từ lưới hạ áp của khách hàng đã được thực hiện theo “kiểu mới”.
Cụ thể, khi có nhu cầu, khách hàng gửi yêu cầu cấp điện mới từ lưới hạ áp qua Cổng Dịch vụ Công quốc gia, qua Trung tâm Chăm sóc khách hàng EVNCPC (với các kênh tổng đài 19001909, website, email, zalo…), nhân viên Điện lực sẽ thực hiện xác thực thông tin về địa điểm sử dụng điện, mục đích, công suất sử dụng, thời gian bắt đầu sử dụng điện… Trên cơ sở đó, nhân viên sẽ hướng dẫn khách hàng bổ sung, hoàn thiện hồ sơ giấy tờ theo quy định, trao đổi thống nhất thời gian lắp công tơ cấp điện. Tại PC Đà Nẵng, hiện nay, hồ sơ khách hàng đang được thực hiện dưới dạng hồ sơ số.
Căn cứ số lượng yêu cầu cấp điện của khách hàng, Điện lực sẽ dự toán, ước lượng số lượng vật tư cần thiết bằng cách khai thác, phân tích dữ liệu từ các phần mềm thu thập hiện trường, Hệ thống quản lý kỹ thuật (PMIS), Hệ thống thông tin quản lý khách hàng (CMIS), GoogleMaps,... để chuyển sang bộ phận thi công cấp điện. Cùng đó, thợ điện căn cứ vào dữ liệu lưới điện hiện trạng để xác định, triển khai phương án thi công cấp điện cho khách hàng.
Ngay sau khi hoàn thành thi công, nhân viên điện lực sẽ chủ động liên hệ với khách hàng để ký hợp đồng mua bán điện, ưu tiên hình thức ký hợp đồng giao dịch điện tử. Toàn bộ chu trình cấp điện hạ áp cho khách hàng tại PC Đà Nẵng hiện đã được số hóa toàn bộ. Từ khi khách hàng bắt đầu yêu cầu, tới khi hoàn thành dịch vụ cấp điện đều có thể thực hiện “trọn gói” trên môi trường Internet.
Nhân viên điện lực sử dụng các phần mềm nghiệp vụ để thực hiện cấp điện không khảo sát hiện trường.
|
Giảm thủ tục, rút ngắn thời gian cấp điện
Ban Kinh doanh EVN cho biết, chu trình cấp điện hạ áp không khảo sát hiện trường đòi hỏi sự phối hợp nghiệp vụ từ nhiều bộ phận trong một đơn vị Điện lực: Kinh doanh, vật tư, tài chính, quản lý kỹ thuật…, theo tinh thần “lấy khách hàng làm trung tâm”. Việc huy động hiệu quả các nguồn lực nội tại giúp ngành Điện giảm thủ tục, nhanh chóng cấp điện cho khách hàng. Quy trình cấp điện hạ áp mới đã giảm 1 bước thủ tục (trong tổng số 4 thủ tục). Cùng đó, số giấy tờ hành chính cũng được giảm, khách hàng không cần phải thực hiện ký xác nhận vào biên bản nghiệm thu vật tư lắp đặt trước công tơ. Đặc biệt, giúp rút ngắn thời gian cấp điện cho khách hàng, PC Đà Nẵng thực hiện chỉ từ 1,5 - 1,8 ngày; nhanh hơn rất nhiều so với tiêu chuẩn theo quy định Tập đoàn (3 ngày làm việc với khách hàng ở khu vực thành phố).
Chu trình khảo sát cấp điện “kiểu 4.0” còn giúp hạn chế tiếp xúc trực tiếp giữa khách hàng với nhân viên Điện lực trong quá trình thực hiện. Điều này có ý nghĩa quan trọng trong việc giảm nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh COVID-19, đặc biệt trong bối cảnh dịch bệnh này đang diễn biến phức tạp.
Ông Trần Nguyễn Bảo An - Phó Giám đốc PC Đà Nẵng cũng cho biết, đối với đơn vị Điện lực, việc ứng dụng công nghệ để khảo sát cấp điện đem lại rất nhiều lợi ích. Cụ thể, giúp củng cố công tác quản lý bởi toàn bộ quá trình cấp điện khách hàng được giám sát qua hệ thống chương trình phần mềm; đồng thời, giúp tiết kiệm thời gian, nâng cao năng suất lao động.
Thực tế, để triển khai công tác cấp điện không khảo sát hiện trường thì công nghệ và tính chính xác của dữ liệu có vai trò rất quan trọng. PC Đà Nẵng đang tiếp tục hoàn thiện, cập nhật dữ liệu thông tin, tọa độ khách hàng gắn với dữ liệu liên kết với vị trí công tơ, sơ đồ liên kết trạm, lưới điện khu vực... trên phần mềm Thu thập hiện trường. Đồng thời, tiếp tục nâng cao tích hợp, liên kết dữ liệu với các phần mềm dùng chung của EVN như CMIS, PMIS, ERP…
Phó Tổng giám đốc EVN Võ Quang Lâm cho biết, sau việc triển khai tại PC Đà Nẵng - Tổng công ty Điện lực miền Trung, Tập đoàn yêu cầu trong năm 2020, các Tổng công ty Điện lực còn lại sẽ chọn 1 Công ty Điện lực để triển khai cấp điện hạ áp không khảo sát hiện trường và xem xét triển khai trên diện rộng từ năm 2021; qua đó, không ngừng mang những dịch vụ điện với chất lượng ngày càng tốt hơn tới khách hàng trên toàn quốc.
Theo TCĐL Chuyên đề Quản lý & Hội nhập
Share